เทพเจ้าแห่งเมืองปากน้ำโพ  “หลวงพ่อจ้อย” วัดศรีอุทุมพร

              วัดศรีอุทุมพร อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นวัดดังอีกวัดหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้คนปากน้ำโพ หลังจากที่“หลวงพ่อจ้อย” เกจิอาจารย์ชื่อดังลูกศิษย์ “หลวงพ่อเดิม” เกจิอาจารย์ชื่อดังในด้านมีดหมอ “หลวงพ่อจ้อย” ได้มาพัฒนาวัดนี้ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขว้าง ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ คนมาสักการะบูชากันอย่างมากมาย ท่านสร้างโบสถ์ ศาลาการเปรียญ พร้อมทั้งสร้างมีดหมอใหญ่ที่สุดในโลกไว้ในวัดแห่งนี้ และ สร้างโบสถ์ลอยฟ้า เสาร้อยต้นฝากไว้ให้กับแผ่นดิน พอท่านละสังขารสรีระของหลวงพ่อจ้อยไม่เน่าเปื่อย ทางวัดได้จัดสร้างมณฑป เป็นที่ตั้งสรีระของท่านเพื่อให้ลูกศิษย์มากราบไหว้รำลึกถึงความดีงามของ”หลวงพ่อจ้อย”ซึ่งยังคงมีศรัทธาสาธุชนมากราบไหว้อยู่เสมอ

             ภาคีท่องเที่ยวไทย พาสมาชิกเดินทางกลับจากอุตรดิตถ์ เพื่อแวะมาทานอาหารกลางวันที่ร้านกุ้งเป็น 2 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อทานกันเรียบร้อยแล้ว เราออกเดินทางเพื่อไปสักการะสรีระสังขารของ “หลวงพ่อจ้อย” เทพเจ้าแห่งปากน้ำโพ วัดศรีอุทุมพร มาชมความงามของโบสถ์สีแดง และ โบสถ์ลอยฟ้า เสาร้อยต้น ที่ประตูทางเข้าโบสถ์ลอยฟ้าเสาร้อยต้น ที่ตกแต่งด้วยศิลปะปูนเปลือยเซรามิกที่สวยงาม

               เมื่อเข้าไปชม ภายในวัดยังมีสิ่งปลูกสร้างมากมาย มีทั้งหอระฆังบ้านทรงไทย เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปหยกเขียว มีพิพิธภัณฑ์ และ หออาคมเก็บมีดหมอยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก พวกเรายังเข้าไปกราบขอพรหลวงพ่อเจ้าอาวาส ได้เมตตามัดมือด้วยสายสิญจน์เฉพาะ และ พรมน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางกลับ สมาชิกทุกคนมีความปลื้มปิติ ที่ได้มาทำบุญกับวัดศรีอุทุมพร ก่อนเดินทางกลับ

              กว่าจะมาถึงกรุงเทพฯเราใช้เวลาเดินทางมาหาลายชั่วโมง ถึงที่หมายปลายทางในช่วงเย็นมากแล้วจวนใกล้ค่ำ ต่างแยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความประทับใจ ขอขอบคุณประธานเม่น ภูริวัจน์ คุณชมพู่ ลิ้มถาวรรัตน์ พร้อมทีมงานภาคีท่องเที่ยวไทย ที่อำนวยความสะดวกเทคแคร์ตลอดการเดินทาง ปิดทริปเมืองรองท่องเที่ยวของลับแล อุตรดิตถ์อย่างสวยงาม.

Related posts